[Beauty Reads] Dưỡng Da Trọn Gói - đủ và thiếu

[Beauty Reads] Dưỡng Da Trọn Gói - đủ và thiếu
Với thời đại Internet hiện nay, việc tìm hiểu về thông tin làm đẹp trở nên vô cùng dễ dàng, riêng ở Việt Nam đã có mấy chục blog lớn nhỏ, những trang web chuyên về làm đẹp như Sheis.vn (và rất sớm thôi, Mylup.vn :"> Điều đó khiến cho việc một cuốn sách như "Dưỡng Da Trọn Gói" (DDTG) trở nên đình đám làm nhiều người tò mò.
Việc cuốn sách trở nên hot là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi nhu cầu làm đẹp luôn sôi sục của chị em phụ nữ, và thực sự trước đây hầu hết sách về mỹ phẩm là bản dịch của sách nước ngoài. Với Mylup team, việc một cuốn sách do người Việt viết đã là một điều rất đáng mừng, và chúng tớ xin được chia sẻ suy nghĩ thành thực và thẳng thắn về cuốn sách này. DDTG đã làm được rất nhiều việc, tuy nhiên có rất nhiều điều mà cuốn sách này còn thiếu.
Biểu tượng cảm xúc heart
Nếu đặt DDTG cạnh bất kì cuốn sách nào về mỹ phẩm - làm đẹp, Mylup cá rằng phải có đến 8/10 người sẽ chọn cuốn DDTG. Hình thức đẹp mắt (design và phần vẽ minh hoạt vô cùng trẻ trung, rõ ràng và dễ hiểu), giá cả khá mềm - 80,000 VNĐ và rẻ hơn nếu bạn mua tại hiệu sách của Nhã Nam. Hai tác giả cũng được nhiều netizens biết đến nên không có gì lạ cuốn sách lại nhanh chóng trở thành best sellers của Nhã Nam.
Biểu tượng cảm xúc heart Cuốn sách được trình bày như một cuốn sách tổng hợp kiến thức về da và dưỡng da. Gồm ba chương lớn là chăm soc tầng biểu bì, hạ bì và chăm sóc nâng cao. Lối văn phong rất trẻ trung, dễ hiểu (đây là một điểm cộng lớn với thị trường sách báo đang nhộn nhạo hiện nay). Mylup team cũng rất thích việc các thành phần mỹ phẩm được dành rất nhiều (thực tế là phần lớn) "đất" của cuốn sách. Với mỗi chương, tác giả kết thúc bằng việc gợi ý một số sản phẩm rất dễ mua trên thị trường.

Với lần xuất bản đầu tiên, và với lượng kiến thức không hề nhỏ được tình bày hợp lí, dễ hiểu và thú vị, DDTG đã làm được một thành công. Tuy nhiên có những điểm trừ "không hề nhỏ" của cuốn sách này.
Thứ nhất là vấn đề trích nguồn. Dưỡng da là một lĩnh vực khoa học, và các tác giả của DDTG cũng thừa nhận ngay từ chương đầu là có tham khảo một số sách nước ngoài. Tuy nhiên, khi đọc từ chương đầu (trang 18 trở đi, như hình), chúng ta đã có thể nhận thấy nội dung rất giống cuốn The Original Beauty Bible của Paula Begoun. Xuyên suốt cuốn sách, không có bất kì một trích dẫn khoa học nào, điều này khiến cho bất kì ai có kiến thức sơ đẳng nhất về việc viết- nghiên cứu băn khoăn về độ đáng tin cậy của các thông tin đưa ra. Người ta hoàn toàn có quyền hỏi "Bạn dựa vào đâu mà viết như vậy?"
Bởi nguyên nhân kể trên, nên Mylup team cũng không thể không đặt câu hỏi cho một số điểm mà hai tác giả đưa ra trong sách:
- Trang 88, "Dầu Oliu và bất cứ loại dầu nào ở nhà bạn: các loại dầu này đều có khả năng ngăn mất nước qua da" được gợi ý như một sản phẩm dưỡng ẩm. Không phải tất cả các loại dầu đều tốt, và không phải ai cũng hợp dùng dầu Olive để dưỡng ẩm. Một thời gian trên Internet rộ lên dùng dầu gạo mua ở siêu thị để dưỡng da, mà trong khi đó tỉ lệ dầu gạo trong "mớ dầu" đó chẳng đáng là bao nhiêu so với những loại dầu cực nặng được trộn vào dầu ăn như dầu cọ.
- Trang 284, "Nằm nghiêng cũng là một cách khiến mắt của bạn bị sưng hơn vào sáng hôm sau". Việc tư thế ngủ khiến mắt bị sưng mới dừng lại ở một tip chia sẻ tự do, chưa có bất kì một nghiên cứu thực sự nào về vấn đề này. (Tài liệu có vẻ đáng tin cậy nhất Mylup tìm được là ở đây :http://www.chelseaeye.com/…/WebMD-June-2012-Dr-Eviatar-Bani… )

KẾT:
Mặc dù cuốn sách có một số điểm chưa thực sự làm hài lòng những độc giả khó tính, nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận nỗ lực của các tác giả để đem đến cho số đông người tiêu dùng một cuốn sách dễ hiểu và tương đối đấy đủ.
Tác giả của DDTG có đặt niềm tin rằng cuốn sách có thể trở thành một bản đồ đáng tin cậy để bạn tìm đường trong thời buổi bão thông tin hiên nay. Nhưng bạn ơi, bản đồ đôi khi cũng không chính xác, và theo thời gian thì bản đồ cũng phải update để không trở nên lỗi thời, chỉ có người xem bản đồ mới có thể chủ động "tìm đường" cho mình để không bị lạc lối mà thôi!
Mylup mong rằng các bạn đọc đáng yêu xinh đẹp của chúng tớ sẽ chủ động và tỉnh táo trong bão thông tin nhé
XO Mylup team


Nguồn: Mylup - In you beauty trusts

Share on Google Plus

About Tổng hợp reviews

Love all - Hate all
    Blogger Comment

0 comments:

Đăng nhận xét